Saturday, June 1, 2013

Pera ang problema

Dear Yes Love Talk,


Mainit na gabi sa inyong lahat. Hindi na ako magpapaliguy-ligoy pa. Sumulat ako para subukang humingi ng payo mula sa inyo.

Tawagin n’yo na lang ako sa pangalang “VIRGILIO”, nagtatrabaho dito sa Boracay. Dito ako pinalad na makapag-trabaho dala na din ng kursong tinapos ko.

Maraming babae na akong nakilala at naka-relasyon. Pero mukhang sa isang babae lang talaga ako tinamaan. Tawagin natin siya sa pangalang “KAREN”.

Mula sa pagiging barkada ay naging magka-relasyon kami. Mahigit isang taon na ang relasyon namin. Magka-live in na din kami. Pareho kaming nagtatrabaho sa mga resort.

“Cowgirl” ang dating ni Karen. Ok lang mapa-tagay sa tindahan o sa bar man. Ganu’n daw ang rason kung bakit nabuntis siya sa maagang panahon. Ngayon, may anak siyang babae, 6 years old, at nasa pangangalaga ng nanay niya sa Manila.

Mag-isa niyang binubuhay ang anak niya dahil hindi naman siya pinanagutan ng naka-buntis sa kanya. Kasama sa pagpapadala niya para sa anak niya ay nagpapadala din siya ng para sa nanay niya. Hindi din naman kasi sumasapat sa kanila ang sinasahod ng tatay niya bilang construction worker. Nakatira din sa kanila ang dalawa pa niyang kapatid na may pamilya na din.

Pero ok lang din ‘yun sa ‘kin. Tanggap ko siya bilang siya at tanggap ko kung anong meron at wala sa kanya.

Pero may isang bagay lang na gumugulo sa isipan ko. Minsan kasi, inamin niya sa akin na may iba pa siyang ka-relasyon, isang foreigner na nakilala niya din dito sa Boracay.

Nagalit ako nang malaman ko ito. Medyo matagal na rin naman ‘yun nu’ng sinabi niya ‘to sa’kin. Pero sabi niya, ako ang mahal niya at hindi ‘yung foreigner na ‘yon. Kaya hanggang ngayon, kami pa rin ni Karen.

Mas nauna silang nagka-relasyon kesa sa aming dalawa. Nagpapadala din sa kanya ang foreigner na ‘yon kaya nakakaya din niyang mag-bigay ng malaki-laki sa pamilya niya. Pero dati ‘yon.

Ngayon, medyo nagigipit si Karen dahil lumiit ‘yung pinapadala sa kanya ng foreigner. Tapos nagkasakit pa ‘yung tatay niya sa kidney. At maglo-low season na din dito sa isla. Minsan nagbibigay din ako sa kanya, pero hindi talaga kaya dahil ako na din ang gumagastos para sa tinutuluyan namin at sa iba naming mga gastusin dito para lang maipadala niya ng buo ang pera niya sa pamilya niya.

Ipina-alam niya ang kalagayan niya sa foreigner.  Sabi ng foreigner sa kanya, magpakasal na lang daw sila para mapa-dali ang pag-punta niya sa ibang bansa para makapag-trabaho at kumita ng mas malaki kesa sa kinikita niya dito. Mahal naman daw siya ng foreigner kaya hahanap siya ng paraan para mas mapadali ang pag-hanap niya do’n ng trabaho.

Pero hindi mahal ni Karen ‘yung foreigner. Minsan, umiiyak siyang nag-kuwento sa akin na ako lang ang mahal niya, na ayaw niyang magkalayo kaming dalawa.

Kaya lang, lumalala ang sakit ng tatay niya at kelangan na din ng pang-gastos ng anak niya sa eskwelahan. Naka-private school ang anak niya ngayon kaya medyo malaki ang bayarin.

Last week, nagdesisyon siya. Tatanggapin daw niya ang alok nu’ng foreigner pero gusto niya na maging magkaibigan pa rin kami. Nangako siya na babalik kapag naayos na niya ang problema niya sa pera.

Naguguluhan ako ngayon. Hindi na ako sigurado sa relasyon namin. Mahal ko naman siya. Nagkataon lang na pera ang problema. Aminado akong kung mga kinikita lang namin ang aasahan namin, hindi talaga kakayanin, lalo na sa kalagayan niya sa ngayon.

Ayokong mawala siya sa akin. Gano’n din ang sabi niya sa akin. Ramdam kong totoo ang sinabi niya sa’kin na ayaw niyang mawala ako sa kanya, kaya nga ayaw niyang mawala ang komunikasyon namin.

Kung ikaw ang nasa ganitong sitwasyon, anong gagawin mo? Nalilito na kasi talaga ako. Sana naman tulungan n’yo ako. Maraming salamat sa pakikinig sa kwento ko at sa mga payo ninyo.


Nagmamahal,


“VIRGILIO”

No comments:

Post a Comment