Saturday, June 15, 2013

Ang kasalukuyan o ang nakaraan?

Dear YES Love Talk,


Sana ay nasa magandang kalagayan kayo sa pagbasa n’yo sa sulat ko.

Magandang gabi sa lahat ng nakikinig sa programang ito. Itago n’yo na lang ako sa pangalang Carla”. Isa din ako sa mga gustong humingi ng payo mula sa inyo.

22 years old ako ngayon at dito na nagtatrabaho sa Boracay. May dalawang taong baby boy na ako na nandito din sa isla. Single mom ako. Iniwan ako ng ama ng anak ko nang malaman niyang buntis ako.

Pinalaki ko ng mag-isa ang anak ko. May mga tumulong sa akin, pero hindi ko ‘yon hiningi, kusa nila akong tinulungan. Natuto kasi ako na walang ibang tutulong sa’yo kundi ang sarili mo. At ni piso o dalaw man lang ay hindi nagawa o naibigay ng ama ng baby ko.

Pero may bahagi sa sarili ko na nagsasabing parang hindi ko naman siya masisi noong iwan niya akong nag-iisa sa mga panahong kailangan ko siya. Bata pa kami pareho noon at pareho naming hindi alam ang gagawin.

Hindi na ako nakabalita mula sa kanya mula nang umalis siya… hanggang two weeks ago.

May nag-message sa akin sa Facebook na hindi ko kilala. Alyas lang ang gamit niya at naka-private pa ang pictures niya. Kinausap ko din naman siya. Nakipag-kilala siya sa akin. Kinuha niya ang number ko, na ibinigay ko naman. Naging magka-text kaming dalawa. Bagong kakilala ang turing ko sa kanya.

Nagulat na lang ako nang tinext niya ako na nagso-sorry siya at nagsasabing gusto niyang bumalik sa akin at sa anak ko. Gusto daw niyang mabuo na ang pamilya namin. Akala ko may nanloloko lang sa akin, pero noong nag-share siya sa akin ng picture sa FB, walang dudang siya nga ang ama ng anak ko.

Nasa ibang bansa na siya ngayon at pauwi na dito sa Pilipinas sa October.

Nagdadalawang-isip naman ako ngayon kung tatanggapin ko siya, dahil may boyfriend ako ngayon.

Ang boyfriend ko ngayon ang lalakeng tumanggap sa akin ng buo, kahit na alam niyang disgrasyada ako. Nasa 30s na ang boyfriend ko ngayon pero sa ibang lugar siya nagtatrabaho. Malaki-laki din naman ang kita niya at kaya niyang bumuhay ng isang pamilya. Tanggap niya rin ang anak ko at parang anak na nga din ang turing niya dito.

Love Talk, naguguluhan ako ngayon sa sitwasyon ko. Minahal ko ang ama ng anak ko at pinatawad ko na siya sa mga pagkukulang niya sa amin. Pero minahal din ako ng boyfriend ko ngayon, kahit one year pa lang kami ay tanggap na niya ako.

Anoing dapat kong gawin sa sitwasyong ito? Sana po ay matulungan ninyo ako. Hanggang dito na lang po muna. Maraming salamat sa oras at sa pag-basa ng sulat ko.


Nagmamahal,


“CARLA”

No comments:

Post a Comment