Saturday, June 29, 2013

Nagsisisi sa pagtitiwalang nawala

Dear YES Love Talk,


Isang maulang gabi sa inyong lahat na sumusubaybay sa programang ito, at siyempre, sa dalawang host ng YES Love Talk.

Napakahirap ng sitwasyon na nabubuhay ka araw-araw na may pinapasang problema sa likod mo, lalung-lalo na kung ikaw ay aminado na ikaw ang may pagkukulang, at araw-araw kang nakukunsensya sa mga ginawa mo dahil araw-araw mong nakikita ang taong tunay na nagmahal sa’yo, pero ginawan mo pa ng kasalanan.

Itago n’yo na lang ako sa pangalan “PAUL”, 28-anyos, kasal, at magdadalawa na ang anak. Nagtatrabaho ako dito sa Boracay at nandito na rin ang panganay namin at ang misis ko na si “MYRA”, na kasalukuyang buntis sa aming pangalawang anak.

Aminado akong naging marupok ako sa tukso sa isang punto ng buhay ko. Pinatulan ko ang aking katrabaho, na itago na lang natin sa pangalang “EMERALD”, at tumagal din ng walong buwan ang aming relasyon.

Kung hindi pa kami nahuli ng misis ko limang buwan na ang nakakaraan ay malamang, hanggang ngayon, ay kami pa ring dalawa ni Emerald.

Buntis na ng tatlong buwan ang asawa ko nang malaman niya ang tungkol sa amin ng aking katrabaho.

Mula nang mabuking kami ni Myra, ay naging parang impiyerno na ang bahay namin. Palagi kaming nagbabangayan. Palagi na lang niyang sinasabi sa akin na hindi na siya nagtitiwala sa akin.

Hindi na nga kami ngayon magkasama sa kuwarto, at kung nangangailangan siya ng tulong, ay mas pinipili pa niyang magpatulong sa kapatid niya na ngayon ay sa amin na din nakatira.

Hinamon na din ako ni Myra ng hiwalayan, pero sustentuhan ko lang daw ang mga anak namin.

Marami nang sinabing masasakit na salita sa akin si Myra, pero kinakaya ko ‘yon lahat, dahil mahal ko siya. Siya lang ang babaeng minahal ko ng ganito, at kaya kong tiisin ang lahat para lang sa kanya, lalung-lalo na at magdadalawa na ang anak namin.

Ilang beses na akong nag-sorry sa kanya sa lahat ng mga ginawa ko, pero paulit-ulit niyang sinasabi sa akin na hindi niya na daw ako pinagkakatiwalaan. Minsan, naiisip ko na’ng mag-suicide para takasan ang mga problema ko, pero naiisip kong kawawa naman ang mag-iina ko kapag ginawa ko ‘yon.

Malapit na ang kabuwanan ni Myra, at natatakot ako na baka pagkatapos niyang manganak ay layasan niya ako dala ang mga anak namin. Hindi ko kakayaning mabuhay nang wala ang mag-iina ko.

Love Talk, anong gagawin ko? Paano ko ba maibabalik ang pagtitiwala sa akin ni Myra? Gusto ko sanang bumalik sa dati ang pagsasamahan namin. Gusto kong maging masaya ulit ang pamilya namin.

Para kay Myra, kung nakikinig ka man, sana patawarin mo na ako. Gagawin ko lahat para lang sa’yo at para sa mga anak natin.

Maraming salamat, Love Talk, at sana matulungan ninyo ako.


Gumagalang,


“PAUL”

No comments:

Post a Comment