Saturday, December 29, 2012

Malabong usapan


Dear Yes Love Talk,


Isang magandang gabi ang bati ko sa inyong lahat. Minabuti kong isulat ang problema ko dahil naguguluhan na ako sa sitwasyon ko ngayon at kailangan ko ng tulong.

Matagal-tagal na rin akong nakikinig ng YES Love Talk at iba’t-ibang kwento ng buhay na rin ang narinig ko. Kaya gusto ko ring subukan na marinig ang payo n’yo at ng mga nakikinig sa inyo.

Itago n’yo na lang ako sa pangalang “ANDREA”, 22 years old, at apat na taon nang nagtatrabaho dito sa Boracay.

Hindi naging maganda ang hiwalayan namin ng ex-boyfriend ko. Dito na din kami nagkakilala sa isla. Tumagal ng tatlong taon ang relasyon namin. Inakala kong siya na talaga ang makakasama ko sa buhay. Sa loob ng tatlong taong iyon, ilang beses niya rin akong niloko at ilang beses ko rin siyang pinatawad. Pero sa bandang huli, wala pa ring nangyaring maganda sa relasyon namin. Tatlong buwan pa lang ang nakakalipas nang maghiwalay kami.

Dahil sa lungkot, pinilit ko ang sarili ko na maghanap ng mga bagay na p’wede kong mapag-libangan. Sinubukan kong makipag-kilala sa ibang tao. Last month, nakilala ko si “JEFFREY”. 27 years old na siya, limang taon na ding nagtatrabaho dito sa isla.

Nagsimula sa barkada-barkada, kasama sa gimikan, ka-lokohan, pero hindi ko inakalang sa kanya pa ako mahuhulog. At hindi ko rin naman sana gustong sa kanya mahulog ang loob ko.

Sa mga kwento niya at ng mga kaibigan niya, matagal na daw siyang walang girlfriend. Pero may girl siyang hinihintay. Sabi ng mga kaibigan niya, ilang taon na daw niyang hinihintay ang ex-girlfriend niya na umuwi ng Cebu para makapag-aral. Nawalan na din daw sila ng communication pero naghihintay pa rin daw si Jeffrey sa kanya. Dahil do’n kaya hindi din ako umaasa na mapansin niya ako ng higit pa sa isang kaibigan lang.

Pero hindi ko din talaga napigilan na tumibok ang puso ko para sa kanya. Hindi ko maiwasang maipakita sa kanya ang pag-aalala, ang pagiging concerned at ang pagki-care sa kanya.

Hindi ko na din namalayan na iba na rin ang ikinikilos niya ‘pag magkasama kami. Palagi niya akong tinatanong kung anong mga gusto at ayaw ko, inaayang lumabas na kami lang dalawa ang magkasama, palaging nag-aaya ng dinner o lunch na kami lang dalawa. Hindi ko tuloy maiwasang mapatanong sa sarili ko: may ibig sabihin ba ang mga ikinikilos niya?

Hindi ko na nga rin maiwasang lalong mahulog sa kanya. Wala kaming pormal na relasyon, pero sa mga kilos namin, masasabi ng lahat na parang kami na.

2 weeks ago, sinabi niya sa akin na tinawagan daw siya ng ex niya at dito daw sa Boracay magnu-New Year. Gusto daw ng girl na sana magkasma sila. Tinanong ko siya kung anong desisyon niya. Sabi niya, hindi niya daw alam.

Hindi ko maiwasang malungkot nang malaman ko ito. Kapag magkasama kami, parang gusto kong sabihin sa kanya na “P’wede, ‘wag mo na lang siyang i-meet? ‘Andito naman ako.” Pero hindi ko magawa. Hindi naman “kami”. Ni hindi nga siya nanligaw ng pormal sa akin.

Love Talk, akala ko hindi mangyayari sa’kin ‘to, pero nangyayari na nga. Naguguluhan ako. Ayokong maging “assuming”, pero parang ganu’n ang nangyayari dahil sa mga ipinapakita niya sa akin. Ina-assume ko na may gusto din siya sa akin dahil palagi niyang ipinapakitang nagki-care siya sa akin. Palagi din siyang sweet sa akin. Ayoko na ding masaktan, lalo na at hindi maganda ang past relationship na pinanggalingan ko. At alam ko rin namang matagal niya na ding hinihintay ang pagbabalik ng ex niya.

Love Talk, bakit ba kasi gano’n siya sa akin? Bakit very caring siya sa akin? Talagang nahulog na ako sa kanya. At anong dapat kong gawin? Iiwas na lang ba ako sa kanya, o dapat ko bang ipaglaban ang nararamdaman ko? Ayoko na talagang masaktan pa.

Maraming salamat sa pag-basa ng sulat ko. Sana ay mapayuhan ninyo ako sa problema ko.

Paki-play na rin ng song na “Kung Ako Na Lang Sana” ni Bituin Escalante. Maraming salamat at Happy New Year po sa lahat.


Lubos na umaasa,

ANDREA

No comments:

Post a Comment