Saturday, December 15, 2012

Isang komplikadong sitwasyon


Dear Love Talk,

Una po sa lahat magandang gabi po sa lahat at salamat sa pagbasa ng sulat ko. Itago nyo na lang ako sa pangalang "CEL". Taga-Antique ako, 20 years old at kasalukuyang nagtatrabaho bilang isang taga-luto sa isang Korean resto dito sa Boracay.

Naglakas loob po akong sumulat sa inyo upang mabigyan po sana kahit papaano ng solusyon ang aking nagawang kasalanan na hanggang ngayon ay hindi ko maitama.

Love Talk, 16 years old pa lang po ako ng sinubok na ako ng napakahirap na pagsubok. Sa edad ko pong 16 ay nagka-nobyo ako at itago nalang po natin sa pangalang "NALD", 22 yrs old, tubong Ibajay, at isang trabahador sa isang pamilihan dito sa Boracay.

Kahit hindi ko siya gaanong kilala ay minahal ko siya ng sobra at ramdam ko din na minahal niya ako. Naging masaya kami sa aming relasyon na tumagal ng dalawang taon, at ni minsan ay hindi kami nag-away sa mga panahong iyon. Alam ko na napakabata ko pa pero para sa amin ay perfect na ang lahat ‘pag magkasama kami, at pinangarap ko na at ipinagdasal na sana ay sya na nga ang mapapangasawa ko. Pero hindi pala, nagsisimula pa lang pala ang matinding pagsubok sa buhay ko.

Isang araw ay nag-usap kami. May importanteng surpresa sana ako sa kanya.l Ang sabi niya, may mas importante daw siyang sasabihin sa akin. Kita ko sa mga mata niya ang lungkot, kaya pina-una ko si9ya sa sasabihin niya.

Love Talk, inamin niya sa akin na may asawa siya at dalawang anak, at kasal na sila ng asawa niya na nasa abroad ng mga panahon na iyon.

Hindi ko masabi kung gaano kasakit ang nadama ko sa mga oras na iyon. Hindi ko namalayan na nakatulala na pala ako at tumutulo ang luha. Wala po akong masabi kundi tanungin siya kung anong plano niya. Ang sabi niya ay mahal din po niya ako pero mas matimbang ang pamilya niya.

Love Talk, hindi ako nakatulog ng gabing iyon, hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko: magkahalong galit, sakit, at konsensya. Hindi ko pinangarap na maging kabit pero nangyari sa’kin ito. Hindi ko na din nagawang sabihin sa kanya ang surprise ko sa kanya. Hindi ko nasabi sa kanya na buntis ako.

Kinabukasan ay agad akong umuwi sa Antique upang umiwas na lang dahil alam ko na mali po ang nagawa namin. Pagdating ko sa amin ay niyaya ko ang kababata ko na  lalaki na itago na lang natin sa pangalang "CHAM". Nagkayayaan kaming mag-inuman dahil gusto kong makalimot.

Love Talk, sa pangalawang pagkakataon ay nakagawa ako ng pagkakamali noong gabing iyon. May nangyari sa amin ni Cham at naulit pa ito ng ilang beses. HIndi ko alam ang gagawin ko dahil ako ang panganay sa aming magkakapatid at ako ang inaasahan ng pamilya.

Nang mag-isang buwan na ang ipinagbubuntis ko ay sinabi ko sa nanay ko na buntis ako at si Cham ang tinuro kong ama ng dinadala ko. Hindi ko din maintindihan kung bakit ko nagawa iyon. Ang masama pa ay hindi ako pinanagutan ni Cham dahil ikakasal na rin siya sa nobya niya. Ang sabi niya ay susuportahan na lang daw niya ang bata, at hindi ko ito tinanggap. Nagkagulo ang pamilya namin at muntik ng umabot sa demandahan.

Si Nald naman ay walang kaalam-alam sa nagawa ko. Isang araw may nakapagsabi kay Nald na buntis ako. Tinawagan niya ako. Sinabi niya na alam daw niya na siya ang ama ng dinadala ko. Inamin ko din naman sa kanya na siya nga ang ama ng ipinagbubuntis ko. Susuportahan daw niya ang dinadala ko. Tinanggihan ko rin siya. Hindi niya pa rin alam na pinaako ko ito sa iba.

Love Talk, one year old na ang baby girl ko at hanggang ngayon ay hindi ko maayos ang pagkakamaling nagawa ko. Ako lang ang nakakaalam nito at di rin alam ng pamilya ko. Hanggang ngayon ay nagkakagulo pa rin ang pamilya ko at pamilya ni Cham dahil tinanggap na ng mga magulang ni Cham at ang akala nila ay apo nga nila ang anak ko.

Love Talk hindi ko alam kung paano at saan ako magsisimula upang maayos ko ang maling nagawa ko. Maayos na sana ang lovelife ko ngayon at ikakasal na din ako. Ano po ang gagawin ko, itatago ko na lang ba ito habang buhay? Naguguluhan ako at pinagsisihan ko ang nagawa ko. Sana ay mabigyan n’yo ako ng payo. Maraming salamat po.


Lubos na gumagalang,

"CEL"

No comments:

Post a Comment