Saturday, December 22, 2012

Ang nagmamahal, o ang minamahal?


Dear YES Love Talk,

Good evening sa inyong lahat, at sa mga taong nakikinig ngayon ng Yes Love Talk. Gusto ko lang sanang magbahagi ng aking problema at humingi ng advice sa inyo.

Tawagin n’yo na lang akong si “Tricia”, 24 years old at kasalukuyang naninirahan dito sa Boracay ng limang taon. Lagi akong nakikinig ng Yes Love Talk at naisipan ko pong humingi sa inyo ng advice sa aking problema.

May boyfriend ako na tawagin na lang nating si “Raymond”. Kasalukuyan siyang nagtatrabho dito sa isang resort sa Boracay. Nakaroon kami ng relasyon ng tatlong taon. Naging masaya ang relasyon naming dalawa. Naipakilala niya na ako sa mga parents niya, at wala akong naging problema dito dahil sobrang mababait ang mga mgulang niya, at dahil dito ay nag-sama kaming dalawa.

Naging masaya ang pagsasama namin, at dahil tapat kami sa isa't isa ay walang naging problema. Dumating ‘yung time na nagkaroon kami ng trabaho. Napagkasunduan naming na huwag munang magsama sahil mag-iipon muna kami. Tumira ako sa uncle at auntie ko at humiwalay din siya ng tirahan sa akin. Nagkikita rin naman kami minsan pero saglit lang, minsan nga ako pa pumupunta sa kanya para magkita lng kami. Hanggang sa nawalan na siya ng time sa akin dahil ibinuhos niya lahat ng oras niya sa trabaho. Kahit nga text, hindi na siya nakikipag-communicate sa akin.

Hindi naging madali para sa akin ‘yun. Noong una, OK lang, pero nu’ng tumagal, nasasaktan na ako. Kinausap ko siya, sinabi ko sa kanya na nawawalan na kami ng time sa isa't-isa. Sinabi niya sa akin para naman daw sa amin nang ginagawa niya. Inintindi ko na lang siya. Wala naman akong nababalitan na may ibang babae siya.

Noong tumatagal, nakipag-break din ako sa kanya dahil wala na nga kaming panahon para sa isa’t-isa. Sinabi ko sa kanya na bigyan namin ng space ang isa't-isa kasi pati pagtatrabho ko na aapektuhan na sa kakaisip sa kanya. Pero wala naman kaming personal break up, sa cellphone lang ako nakipag-hiwalay sa kanya. Simula noon, hindi na ako nakipag-communicate sa kanya. Nagpalit ako ng cellphone number kahit nahihirapan ako ay tiniis ko ‘yon.

Dumating po ‘yung time na binaling ko ang isip ko sa ibang tao. May nanligaw sa aking isang foreigner na tawagin na lang natin sa pangalang “Scott”. Isa siyang missionary dito sa Boracay. Mabait siya, matulungin at my takot sa Diyos. Parang nahulog ang loob ko sa kanya kahit na 14 years ang gap ng edad namin. Hindi nagtagal ay sinagot ko siya, at naging masaya kami. Walang araw na hindi kami magkasama. Pinatigil niya ako sa trabaho at kumuha siya ng isang apartment. Lahat ng panganagilangan ko ay ibinibgay niya sa akin. Minsan, nagi-guilty ako kasi alam kong mahal ko pa rin si Raymund , pero pinipilit kong kalimutan siya.

Dumating ang panahon na nagkita kami nang hindi sinasadya. Nag-usap kami, at sabi niya akin matagal niya na daw akong hinahanap. Wala daw may nakapagsabi sa kanya kung nasaan ako. Umiiyak siyang nagmakaawa siya sa akin, gusto niyang makipag-balikan sa akin. Napa-iyak din ako kasi alam ko na mahal ko din siya pero pinigilan ko pa rin ang sarili ko. Sinabi ko sa kanya lahat: na my boyfriend na ako, at magpapakasal na kami. Sabi niya sa akin gagawa daw siya ng paraan para mabawi ako at magsusumikap daw siya dahil alam niya daw na mahal ko pa din siya at my tiwala pa rin siya sa akin.

Simula noon, hindi na po ako nakakatulog. Lagi ko siya iniisip. Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon. Mahal ko pa rin si Raymund. Love Talk, anong gagawin ko? Pipiliin ko ba ‘yung mahal ko o pipiliin ko ‘yung taong minamahal ako, na alam kong masasaktan ko siya kasi alam kong mahal na mahal niya din ako. Sana matulungan niyo ako. Maraming salamat.


Nagmamahal,

TRICIA

No comments:

Post a Comment