Saturday, December 8, 2012

"Torn between two lovers"


Dear Love Talk,

Isang magandang gabi sa lahat, sa lahat ng taga pakinig ng programang ito at sa inyong bumabasa sa sulat ko.

Ako ay may problema sa puso Love Talk, pero parang mas higit na problema ko ngayon ang aking buhay na di ko alam kong saan ang dereksiyon.

Tawagin na lamang ninyo ako sa palayaw kong, “Rina “, 19 years palang po ako, naririto sa Boracay at naguguluan.

Tumakas kasi ako sa amin dahil sa hindi naging magandang karanasan sa probinsiyang pinagmulan ko.
Sumama ako sa pinsan ng best friend ko dito sa Boracay para magtago at kilalanin ang aking sarili.

Love Talk, 4 months na akong buntis ngayon, kaya naguguluhan ako kung ano ang pwede kong gawin.

Kinakasama ko ngayon si Erwin, ang pinsan ng best friend na dito na nagtatrabaho.

Noon paman ay kakilala ko na siya at matagal na siyang nanliligaw sa akin simula noong high school pa.
Naging masugid ko siyang textmate at naging mabait naman siya sa akin, kababayan ko po siya.

September, ng tumigil ako sa akin pag-aaral sa college para sumama dito.

Nabuntis kasi ako ng taong mahal ko na hanggang sa ngayon ay hindi pa alam ng mga magulang ko.

Si Jay ang ama ang dinadala ko love talk, at nang malaman ko na buntis ako, hindi ko na hinintay pa na malaman ng mga kamag-anak ko ang aking sitwasyon.

Hindi ko rin gustong makita nila na lumaki ang tiyan ko, lalo pa at tinatago ko ang kalagayan ko kay Jay, sa ama ng anak ko.

Hindi kasi alam ng mga magulang ko ang relasyon namin ni Jay, si Jay ay may asawa at anak na po. Nagkilala kami sa School na siyang pinapasukan ko bilang Working Student at faculty din siya doon, 35 years old na  siya ngayon.

Hindi ako na hirapan na mahalin siya kasi kung pumorma siya ay nasa late 20’s lang po at mabait siya.

Kaya iyon din ang rason kung bakit ko hiniwalayan ang dati kong boyfriend na ka-edad ko rin, kasi nakita ko lahat ng kataingaang hinahanap ko sa isang lalaki kay Jay.

Matured na siyang magisip, responsible, pero sa panliligaw ay daig niya pa ang teenager.  

Masakit at nakakahiya mang, pero naging mistress niya ako at mahigit 1 year na rin ang relasyon namin.
Nang-umalis ako sa amin, sinabi ko naman po sa pamilya ko na dito ako pupunta at maghahanap ng trabaho, dahil nahihirapan na akong pagsabayin ang trabaho doon at pag-aaral.

Aside doon, wala na silang ibang alam sa sitwasyon ko dito.

Si Erwin at ako ay hindi na walan ng komunikasyon kaya ng nalaman kong na buntis ako siya at ang best friend ko lang ang pinagsabihan ko.

Kaya alam nila lahat ng pinagdadaanan ko sa buhay.

Nagulat din ako at hindi ko akalain na sa kabila ng sitwasyon kung ito, may lalaking nakakaintindi at handang dumamay sa akin Love Talk.

Akala ko kasi noong una binibiro niya lang ako ng sabihin niyang handa siyang panagutan ako kahit hindi siya ang nakabuntis sa akin.

Nakita ko naman ang sakripisyo ni Erwin sa akin kahit mahigit 2 months palang ako dito sa kaniya,”sino ba naman kasing lalaki ang tatanggap ng bata na hindi sa kaniya”.

Siya na ang nagbibigay ng mga panga-ngailangan ko ngayon, siya na rin ang nagpapakain sa akin at saka nalang daw ako magtrabaho kung makapanganak na.

Si Erwin po ay 32 years old na ngayon love talk, mayroon po siyang kinakasama doon sa amin probinsiya at hindi sila kasal, pero may isang anak.

Inuwian daw kasi siya ng babae na hindi niya naman mahal,  pero inaamin niya namang siya talaga ang ama ng bata.

Hindi niya sinama ang babae at anak nila dito sa Boracay kasi hindi niya naman daw makakasundo at ayaw niyang makasama ito.

Nangako po siya lovetalk na kapag naayos na niya ang lahat at mapa-unawa sa kaniya magulang at ina ng kaniyang anak ang lahat, lalo na ang kawalan niya ng plano na pakasalan ito, dahil ako daw ang pakakasalan niya.

Natuwa naman ako sa mga plano niya para sa amin, pero hindi ko kasi hawak ang oras at pagkakataon Love Talk.

Kaya may mga oras na natatakot ako, lalo na kung dumating ang panahaon na magbago ang isip niya at magising siya sa katotohanan.

Kahit ganito kasalimuot ang napasok kong sitwasyon nakokonsensiya naman po ako.

Alam din kasi ni Erwin kung gaano ko kamahal talaga si Jay, kaya naiisip ko rin minsan na baka isumbat niya sa akin na sumalo lang siya, at hindi ko naman talaga siya minahal.

Bago po ako nabuntis ni Jay, ay nakapag-file na rin ang annulment sa asawa niya.

Gusto na raw niya kasing hiwalayan ito para magsama na kami, dahil noon paman ay hindi nito mahal ang kaniya asawa at ang nangyari ay pinilit lamang sila ng kapwa magulang nila.

Pero hindi ako naniniwala na iyon lang ang rason niya Love talk, alam ko na dumaranas sila ng problemang mag-asawa kahit hindi paman kami. 

Hindi po ganon kadali ang pinagdaanan naming hirap para itago ang bawal naming pag-ibig, pero tiniis namin ang lahat hanggang sa nabuntis ako.

Pero nakikita ko kasing wala pa akong assurance at malabo pa ang lahat sa amin, di ko rin kasi alam kung mananalo siya sa annulment nila.

Kaya lumayo nalang muna ako sapagkat  ayaw kong madamay ang bata sa gulo na gawa namin.
Kaya ngayong naguguluhan po ako kung ano ang dapat kung gawin.

Ang totoo mahal ko po talaga si Jay, pero parang unti-unti na ring nahuhulog ang loob ko ngayon kay Erwin na siya bumubuhay sa akin ngayon.

Naguguluhan na rin po ang damdamin ko ngayon kung sino na sa kanilang dalawa.

Si Jay na naghahanap ng paraan para maging maayos ang pagsasama namin na isinakripisyo ang sariling pamilya para sa akin, o si Erwin na tumatayong sandalan ko ngayon na handang panagutan ko.

Hanggang sa ngayon ay hindi pa ako nagpaparamdam kay Jay dahil nagpalit na rin ako ng number love talk.
Infairness naman kay Jay, wala siyang alam sa sitwasyon ko ngayon, lahat din ng kumunikasyon na pwedeng mag-connect sa amin ay pinutol ko na.

Minsan daw nagtanong siya sa Best Friend ko, pero, sinabihan ko agad na wag ipa-alam kong saan ako, basta sabihing hindi niya alam at wala nang balita at bigla lang akong nawala.

Love talk, ngayong nakakita na po ang ng sandalan at handang panagutan ako, dapat ko pa bang ipa-alam pa ang kalagayan ko kay Jay?

Papano ko kaya ito sasabihin sa mga magulang ko?

Sa ngayon po kasi, ayaw ko pa sanang pa-asahin si Erwin, kasi mas matimbang pa rin si Jay.

Pero hindi pa rin ako handa na harapin ang asawa niya ngayon kasi habang tumatagal ay lumiliit na ang mundo sa amin.

Ginawa ko rin ito, para mabigyan ng pagkakataong mag-isip si Jay, Love Talk.

Pero ang hindi ko inaasahan may lalaking magmamahal pa pala sa akin sa kabila ng kalagayan ko.

Ano po ang gagawin ko?

Sana ay matulungan din ninyo ang problemadong puso at isip ko, sa paraan ng inyong mga payo.

Paki play naman po ang kantang, “Bukas nalang kita Mamahalin”


Umaasa,

Rina

No comments:

Post a Comment