Saturday, March 23, 2013

Pagkakasala sa pagkakalayo

Dear YES Love Talk,


Magandang gabi sa lahat ng nakikinig sa programang ito. Sumulat ako upang humingi ng payo sa problema ko.

Tawagin n’yo na lang ako sa pangalang “CARL”. Taga-Kalibo ako, 32 years old, may asawa at dalawang anak. Anim na taon na kaming nagsasama pero hindi pa kami kasal. Pero kahit ganoon, masaya ang pamilya namin at wala akong masasabi sa asawa ko dahil mapag-mahal siya at maalaga.

Nakapag-tapos ang asawa ko sa kolehiyo at noong Setyembre ng nakaraang taon ay nagpaalam siya na kukuha ng exam sa Maynila. Inabot siya ng dalawang buwan doon dahil nag-review pa siya.

Sa dalawang buwan na iyon na wala siya sa amin ay palaging pumapasyal at dumadalaw sa bahay namin ang kaibigan ng asawa ko na itago na lang natin sa pangalang “JOY-JOY” na kapit-bahay lang namin. 23 years old si Joy-joy at dalaga pa. Dahil palagi siya sa amin ay parang nasanay na ako na nandoon siya palagi.

Isang beses nagkayayaan kami na mag-inuman kasama ang ibang kaibigan. Inabot kami ng alas-onse ng gabi, at dahil sa kalasingan ay nakatulog na ang iba naming kainuman. Kami na lang ni Joy-joy ang naiwan.  Sa hindi sinasadyang pagkakataon, may nangyari sa amin nang gabing iyon dahil napagkamalan ko siyang asawa ko. At dahil sa hindi naman siya pumalag ay nangyari nga ang hindi dapat mangyari.

Love Talk, nagbunga ang pagkakamaling iyon at ngayon ay hindi ko alam kung anong gagawin ko. Ipagtatapat ko ba sa asawa ko ang lahat? Si Joy-joy ay pumunta na ng Maynila at umaasa siyang susundan ko siya doon.

Sana ay mabigyan n’yo ako ng payo dahil gulung-gulo na ang isip ko. Hindi ko na alam ang gagawin ko.

Hanggang dito na lang ang sulat ko. Sana ay maintindihan n’yo ako. Maraming salamat sa oras ninyo.


Lubos na gumagalang,

“CARL”

No comments:

Post a Comment