Saturday, March 16, 2013

Mapait na nakalipas


Dear YES Love Talk,


Isang magandang gabi sa inyong lahat lalo na sa nagbabasa ng sulat ko at sa mga nakikinig ng programang ito. Palagi akong nakikinig dito kapag may pagkakataon, at naniniwala akong matutulungan n’yo ako sa mga bagay na gumugulo sa isipan ko ngayon.

Tawagin n’yo na lang ako sa pangalang “LILY”, 25 years old, at nagtatrabaho dito sa Boracay. Certified single ako sa ngayon dahil mas pinili kong maging single.

Hindi naman sa walang nanliligaw sa akin. Sa totoo lang at hindi naman sa pagmamayabang, hindi naman ako nawawalan pa ng manliligaw. Nagkataon lang kasi na may mapait akong pinagdaanan sa pag-ibig kaya wala akong tinatanggap pa sa kanila.

Mag-iisang taon na ang nakakalipas nang mag-hiwalay kami ng long time partner ko. Kasal na lang ang kulang sa amin. Marami na rin kaming mga pinagdaanang problema, kasama na din doon ang pag-tanggap sa amin ng aming mga pamilya. Pero nalagpasan namin lahat ng ‘yon.

Pero dahil lang sa pagiging marupok niya sa tukso ay nasayang lang ang anim na taon naming relasyon. Hindi kasi siya nawawalan ng ibang babae, at ako naman ay nagbulag-bulagan kasabay ng pag-asa na sa ginagawa kong ‘yon ay maiisip niya na mali ang ginagawa niya at makukonsensiya siya at titigilan na niya ito.

Pero hindi ito nangyari. Lalo lang lumala ang sitwasyon, sabayan pa ng mga pagtatakip at pagsisinungaling niya. Kaya’t nag-pasya na lang kami na maghiwalay.

Mag-iisang taon na ang nakakalipas pero nag-iwan ito ng marka sa puso ko. Pakiramdam ko ngayon, lahat ng mga lalake ay gano’n: mga manloloko at oportunista na hindi na nakuntento sa isa.

Dahil doon ay mas pinipili ko na ngayong ilayo ang loob ko sa mga nagpapakita at nagpaparamdam ng pag-tingin nila sa akin.

Love Talk, may nanliligaw sa akin ngayon na talagang nagpapatibok ng puso ko. Mabait naman siya at caring. Pero dahil nga sa past experience ko, kahit anong kumbinse ko sa sarili ko ay natatakot ako na tanggapin siya.

Ayoko kasi na mapunta lang din sa wala ang relasyon namin. Ayoko nang mapagdaanan ang mga sakit na naranasan ko dati. Ayoko din na masayang ang mga effort ko sa taong pina-iikot lang pala ako sa mga palad niya.

Gusto ko siya Love Talk, pero ayokong masaktang muli. Anong dapat kong gawin?

Maraming salamat sa pag-basa ng sulat ko, at sana ay mabigyan n’yo ako ng payo. Pagpalain nawa kayo ng Diyos.


Nagmamahal,

“LILY”


No comments:

Post a Comment