Saturday, November 3, 2012

Puso o ang pamilya?


November 3, 2012

Dear Love talk,

Magandang gabi sa lahat ng inyong taga-pakinig ngayong gabi.

Tawagin na lang ninyo ako sa pangalang “Charry” 28 years old at kasalukuyang naguguluhan sa buhay kung puso o pamilya ba ang susundin.

Love talk, lumaki ako at namuhay na hindi naghihirap, solong anak at may negosyo ang mga magulang ko sa Davao.

Napadpad lang ako dito sa Boracay upang makakuha ng “Work Experience” pero tatlong taon na rin ako dito dahil napamahal na sa akin ang Boracay, lalo pa at ang taong mahal ko ay naririto rin.

Tawagin ko nalang siya sa pangalang “Aldrin” taga Aklan si Aldrin at 25 years old pa lamang, at ibigsabihin mas matanda ako sa kaniya ng tatlong taon.

Kasama ko si Aldrin sa trabaho, bartender ako at siya ay helper sa kitchen ng resort na pinagtatrabahuhan ko rin.

Mabait siya, masayahin at na-attract ako sa nakamamatay niyang ngiti.

Maayos din siyang manamit at masaya siyang kausap kahit pa noong una na co-employee pa lang ang relasyon namin.

Na develop lang kami dahil sa tukso ng mga ka-trabaho namin, minsan kasi nai-share ko sa best friend ko na ka-trabaho ko rin na parang nahuhulog na ang loob ko kay Aldrin.

Simula noon, madalas na kaming tinutukso, hanggang sa naging malapit na kaming magkaibigan.
Nanligaw si Aldrin after 5 months na naging close kami sa isa’t isa.

Hindi ako nagdalawang isip na sagutin siya kasi ang totoo ay mahal ko naman talaga siya.

Masaya kami love talk, marunong siyang mag-adjust kahit pa almost 3 years ang gap ko sa kaniya.
Malapit na rin kaming mag-dalawang taon sa aming relasyon ngayon.

Ipinakilala ako ni Aldrin sa kaniyang mga magulang at kapatid.Mababait silang lahat at masaya ako na, nakasama ko sila.

Simple lang ang buhay nila Aldrin, ang tatay niya ay magsasaka, habang sa bahay lang ang nanay nito at ang mga kapatid ay nagtatrabaho sa konstraksiyon.

Sa kanilang magkakapatid na pawang mga lalaki, ang boyfriend ko ang bunso at nakatung-tung sa koliheyo.
Kaya lang hindi pinalad, kaya under graduate lang siya sa kursong Engineering, bale isa at kalahating taon palang siya sa College at natigil dahil sa kapos talaga.

Nag-aral ulit siya ng anim na buwan sa Vocational School at nakapagtapos siya doon.

Wala akong problema sa kaniya Love Talk, nakita ko naman kasing nagsusumikap siya. Ma-diskarte siya sa buhay at nakita ko namang marangal siyang tao.

Pero sadyang ayaw talaga ng panahon sa amin.

Nang-sumama siya sa amin love talk para magbakasyon noong March, hindi po siya nagustuhan ng aking mga magulang, mga tita ko at mga kamag-anak.

Nalaman kasi nilang kapos sa buhay ang pamilya ni Aldrin.

Ako ang naaawa para sa Boyfriend ko ng ipakilala ko sa kanila. Tingin ko nga, kulang na lang ay kaliskisan nila sa pagtatanong pa lang at ipamukha ng pamilya ko sa kaniya na ayaw nila sa aming relasyon.

Pero, kahit nahihinaan na siya ng loob sa mga oras na iyon nakita kong pursigido parin si Aldrin.

Pagbalik namin dito sa Boracay, mismong si Aldrin na ang nakipaghiwalay sa akin, di niya raw kasi alam na maganda ang buhay ko doon at nag-iisang anak lang, alaga ng yaya at may nagsisilbing katulong, samantalang siya ay parang ka-level lamang ng mga katulong nila at bread winner pa sa kanilang pamilya.

Sadyang ganito siguro ang true love, kasi kahit umiwas na minsan sa akin ang bf ko, pero ako naman itong sunod ng sunod para magpaliwanag. Kaya muli kaming nagkabalikan.

Infairness kay Aldrin, kahit ganon lang ang sitwasyon nila sa buhay, nagsusumikap ito, na kahit papaano ay magampanan niya ang pagiging boyfriend sa akin.

Naglalaan talaga siya ng kahit konti sa kita niya para makapag-date kami, nakakapag-bigay din ng simpleng regalo kapag may mahalagang okasyon sa buhay namin at nagpaplano na para sa kinabukasan namin.

Sinabi niya rin nito love talk, na kung bibigyan siya ng pagkakataon, ipapakita niya sa pamilya ko na kaya niya akong buhayin, hindi man sa magarbong bahay at pa-sosyal na buhay, pero kahit paano ay magsusumikap siya para sa amin.

Nakikita ko naman iyon love talk, dahil kahit papaano ay nag-iipon rin siya ngayon sa account niya na ako ang may hawak.

Nakokunsensiya din ako kapag may mga oras na dalawa lang kami, paulit-ulit niyang sinasabing kung nagbago daw ang isip ko, kung sakaling nahihirapan ako sa piling niya at hindi ko siya kayang iharap sa pamilya niya, sabihin ko lang daw sa kaniya, kaysa naman iwan ko lang siya bigla, kasi maiintindihan naman daw niya ako.

Pero lovetalk, hindi pa talaga kaya ng sistema ko na mawala siya sa buhay ko. Siya lang kasi ang bukod tanging nagpapasaya sa buhay ko ngayon at bahagi na siya ng plano ko sa hinaharap.

Pero ngayon love talk bakit ganito, parang pinang-hihinaan na rin ako ng loob, at may mga oras na parang susundin ko na rin ang sinasabi ng buong angkan ko.

Kaya naguguluhan ako love talk, dahil hanggang sa ngayon ay madalas akong kinukulit ng pamilya ko na hiwalayan na si Aldrin dahil hindi niya ako kayang buhayin.

Nais ko rin sanang makakuha ng payo para ma-uplift naman ako.

Mahal ko po si Aldrin at mahal ko rin ang pamilya ko, kaya gulong-gulo ako kung sino ang papakinggan ko, 

Puso po ba o ang pamilya ko?


Nagmamahal,

"CHARRY"





No comments:

Post a Comment