Saturday, November 17, 2012

Pakikipag-kaibigan, o pakikipagka-ibigan?


November 17, 2012



Dear YES Love Talk,


Magandang gabi sa inyo at sa inyong mga kanikinig sa programang ito.

Itago nyo na lamang po ako sa pangalang “SAMMY”, 28 years old at nagtatrabaho bilang isang electrician sa hotel dito sa Boracay.

Wala akong girlfriend sa ngayon pero may dalawang best friend po.

Silang dalawa ay ka-edaran ko, pero naging malapit ako sa kanilang noong nag-aaral pa kami.

Si “SHIELA” ay best friend ko na noong kabataan pa namin, iisang barangay lang kami at classmate ko siya noong nasa elementary grades at high school ako.

Noon pa man ay madalas na kaming nagsasama kahit saan kami magpunta, dahil kapag kasama ko siya kamapante naman ang kapawa magulang namin.

Sa umpisa pa lang ay ganito na talaga si Shiela, malabing siya, maalalahanin, masiyahin din at higit sa lahat  open siya sa akin sa mga bagay-bagay na nangyayari sa kaniya, na kahit personal niyang activity sa buhay ay ibinabahagi niya sa akin.

High school kami at nagka boy friend siya, minsan pinagsiselosan ako, dahil nakikita niyang madalas kaming nagsasama pati hanggang sa pag-uwi at pagpasok ng school, na parang  ay magkapatid lang talaga kami.

Subalit noong nag-college na kami, magkaiba ng  eskwelahan pinasukan namin, nasa private siya at ako sa public ako.

Simula noong minsan na lang kami magkita.

Pero nakilala ko si “JAMES”, kaklase ko siya at naging best friend ko rin.

Si James ang taga-gawa ko dati ng love letter kapag may babae akong nagugustuhan.

Siya din ang rason kung bakit ako naging malapit sa kapatid niya na naging girl friend ko rin, pero sa nauwi lang kami sa hiwalayan at nauna na itong mag-asawa.

Limang taon na din ako dito sa Boracay, pero wala pa sa isip ko ang pag-aasawa kaya nang magka girlfriend ako magdadalawang taon na kaming break, pinagpahinga ko na rin muna ang puso ko.

Si Shiela ay 3 years na rin dito sa Boracay na nagtatrabaho sa admin ng isang resort.

Iisang boarding house kami pero magkahiwalay ng room.  Ako din ang nagdala sa kaniya dito dahil nagpatulog sa akin ang kanyang nanay na makapagtrabaho dito, kaya naging close kami uli ng best friend ko.

Love Talk, lahat ng pangyayari sa buhay ko ay alam ni Shiela, pati ang pakikipag live in ko sa ex ko dito sa Boracay.

Siya ang naging sandalan ko kapag dumaranas kami ng problema ng dating girlfriend ko hanggang sa nagkahiwalay kami.

Lumipas ang panahon na normal naman ang lahat at nagtuturingan kami na parang magkapatid lang talaga Love Talk.

Halos sa pagkain sa dinner sabay kami at toka-toka sa pagluluto.

Masaya akong kasama siya at ganoon din si Shiela.

Pati sa pinupuntahan niyang gimik kasama niya ako, friends niya friends ko na rin at barkada ko, barkada na rin niya.

Pati ang mga manliligaw niya ay pinaglalaruan namin minsan lalo na kung ayaw niya sa taong iyon.

Pero ang masayang sitwasyon naming ito, Love Talk, ay napalitan na ngayon ng pagduda.

3 months ago kasi dumating ang isa kong best friend na si James, galing siya Maynila.

Pumunta siya dito para maghanap din ng trabaho at nakahanap naman agad.

Iisang room po kami ni James dahil noon pa man nang nasa college kami ay isang boarding house din kami.

In short, wala naman akong problema kay James at mabait naman siyang tao.

Ngunit sa pagdating ni James sa buhay naming, Love Talk, nagsimulang nang magkaroon ng pagdududa ang isipan ko.

Kaylan lang kasi ay inamin sa akin ni James na gusto niyang ligawan si Shiela.

Wala naman akong nakitang problema doon dahil pareho ko na rin silang kilala.

Pero ako ang may problema ngayon. Nagseselos na ako kahit nagkukuwento pa lang siya ng kaniya feelings sa best friend ko na itinututing ko na ring kapatid.

Mahirap na po siguro na mag-deny pa ako, pero pakiramdam ko sa sarili ko ay may kung anong galit na nabubuo sa dibdib ko kapag excited siyang nagkukwento sa akin tungkol sa kanila ni Shiela.

Minsan na rin po kasing nagpa-alam sa akin si James na i-set ko sila ng date, na pumayag naman ako.

Pero nakita ko sa mukha ni Shiela na ayaw niyang gawin sana iyon.

Pagkatapos noon ay kinausap ako ni Shiela na parang nagtatampo na sa akin.

Pero may sinabi siya sa akin bago lubusan niya akong hindi na kibuin.

Ang salitang iyon ay hanggang ngayon ay hindi ko pa nakakalimutan, nang sabihan niya akong “manhid ka”.

Ngunit parang hindi malinaw sa tingga ko iyon dahil paalis na siya ng sabihin niya.

3 weeks na kaming parang Alien ang bawat isa ngayon. Marami na rin akong na-realize nang hindi na kami nagpapansinan.

Kapag nakikita ko siyang malungkot, gusto ko siyang lapitan at kausapin sana, pero, nahihiya na rin ako, lalo na at nagsisimula nang manligaw si James sa kaniya.

Umiiwas na rin siya sa akin ngayon, bagay na parang hindi ko rin matanggap dahil hindi man lang kami nag-usap at hindi nagkalinawan pa.

Pero masakit talaga sa part ko na makita sila ni James na nag-uusap at nakikita ko siyang hindi masaya.

Walang duda na mahal ko na nga si Shiela, at nitong huli ko lang ito na pagtanto kung saan na galit na siya sa akin.

Siya na pala ang babaeng hinihintay ko pero ngayon ko lang ito naramdamdaman.

Bawat araw na lumipas na nakikita ko siya na iniiwasan ako, pakiramdam ko ang bigat-bigat ng loob ko.

Ano pa ba ang maaari kong gawin? Nakita ko kasing seryoso na rin si James sa panliligaw niya kay Shiela, ayaw ko naman na ito pa ang pagmulan ng away namin.

Dati ay may nanligaw sa kaniya at ginagawa pa naming katatawanan, pero bakit hindi ako noon nagseselos? Ngayon ko lang ito nadama ng umamin na sa akin si James.

Hindi ko rin gusto na masayang ang friendship namin ni Shiela ng ganito lang.

At ayaw ko na rin sanang pahirapan pa ang sarili ko sa ganitong sitwasyon.

Minsan naisip ko na ring magtapat sa kaniya pero, natatakot ako na baka pagtawanan o kaya ay mabasted niya.

Ngunit  mahal na mahal ko pala siya at parang hindi ko na palalampasin pa ang pagkakataong ito.

Ano ang gagawin ko Love Talk?

Salamat sa oras ng pagbasa ng sulat ko, nawa ay magabayan ninyo ako.


Umaasa,

“SAMMY”





No comments:

Post a Comment