Saturday, October 27, 2012

Hindi makapag-move on


October 27, 2012


Dear Yes Love Talk,

Magandang gabi sa lahat ng mga naksubaybay sa Yes Fm lalong-lalo na sa programang ito.

Nagdadalawang isip akong ibahagi sa inyo ang problemang pag-ibig ko pero sa tingin ko ay kailangan ko talaga itong gawin kaya lakas loob akong sumulat sa inyo at nagbabakasakaling matutulungan n’yo ako.

Tawagin n’yo na lang ako sa pangalang “ARIANE”, 26 years old, at tatlong taon nang nagtatrabaho sa Boracay.

Mag-dadalawang taon na akong single, at walang idine-date, dahil hindi ko pa rin makalimutan ang dati kong nobyo.

Siguro dahil na din sa mga magagandang pinagsamahan namin, o siguro dahil natatakot na rin akong magkamali pa ulit.

Si “BENJ” ang huli kong naging boyfriend. Since college, nasa isang department kami at batchmates din, hanggang sa niligawan niya ako, at noong nag-graduate kami ay sinagot ko siya at naging kami na nga.

Siya ‘yung lalakeng masasabi kong madalas na pinagpapantasyahan at pinag-aagawan sa campus noon hindi lang dahil sa looks niya kundi dahil na rin sa character niya. Mabait siya, isang gentleman, talented din at matalino, bukod sa pagiging matangkad at guwapo.

Bilang boyfriend, wala na akong mahihiling pa, dahil para sa akin, perfect na siya. Very supportive siya, thoughtful, at palagi siyang may surprise para sa akin. May dadalawin niya ako kahit na busy siya, o may gifts na ipapahatid sa akin. Talagang malaki ang pasasaalamat ko na siya ang pinili ko at naging boyfriend ko siya.

Pagkatapos naming mag-OJT dito sa Boracay, pareho din kaming na-absorb ng mga company na pinag-OJT-han namin. Kaya dito na kami nagtrabaho sa Boracay. Dahil may relative ako that time na dito din sa Boracay nagtatrabaho, doon ako sa kanya tumira. Si Benj naman, kumuha ng boarding house.

Magkaiba man ang mga kumpanyang pinapasukan namin, palagi pa rin kaming gumagawa ng paraan para makapag-kita o magkaroon ng komunikasyon. Pero dahil nadadagdagan ang mga responsibilidad ko sa trabaho, unti-unti ding nababawasan ang oras ko sa kanya.

Hanggang sa nag-iba na ang ugali niya. Naramdaman ko na hindi na kami katulad ng dati. Palagi na lang kaming nag-aaway kahit sa mga maliliit lang na mga bagay.

Isang araw, nalaman ko na lang mula sa isang kaibigan na nakikipag-kita na pala siya sa ibang babae. Hanggang sa nakipag-live in na pala siya sa iba, na nagkataon na isa pa sa mga pinaka-malapit kong kaibigan. Hindi man lang niya sinabi sa akin na ayaw na pala niya.

Hindi naging maganda ang paghihiwalay namin. Hindi man lang kami nagkita o nakapag-usap bago siya umalis dito sa Boracay. Nagtagal ng tatlong taon ang relasyon namin.

Malaki ang panghihinayang ko sa relasyon namin. Inakala ko na dahil mahal naman niya ako, maiintindihan niya kung bakit hindi ko nagagawang maglaan ng oras sa kanya. Hindi ko naman masasabing malaki ang pagkukulang ko dahil gumagawa pa rin naman ako ng effort para maglaan ng kahit kongting time para sa kanya, pero iniwan niya pa rin ako sa ere.

Pero hindi ko pa rin siya makalimutan. Umaasa pa rin ako hanggang ngayon na babalikan niya ako and magiging kami na ulit. Hindi pa rin ako nagpapalit ng number ko dahil umaasa pa rin akong isang araw ay tatawag siya o magtetext siya sa akin.

Minsan naiiyak na lang ako sa kaiisip sa kung anong nangyari sa amin at sa kung ano na sana kami ngayon. Hindi ko pa rin nakikita ang sarili ko na may ibang ka-relasyon bukod kay Benj. Pangarap ko ring magkaroon ng sariling pamilya, pero hindi ko talaga makalimutan si Benj.

Nagyon, may mga nanliligaw sa akin. Hindi naman sila nahuhuli kay Benj, pero natatakot pa rin ako na baka ganoon lang din ang kahinatnan ng susunod kong relasyon.

Love Talk, anong dapat kong gawin? Paano ko makakalimutan si Benj? Paano ko magagawang tumaggap ng ibang lalake sa buhay ko? Paano ako magmo-move on?

Hanggang dito na lang muna ang sulat ko. Maraming salamat sa pagbasa ng aking sulat at sana ay mabigyan n’yo ako ng payo sa sitwasyon ko.


Lubos na gumagalang at umaasa,

“ARIANE”

No comments:

Post a Comment